guideubon

 

งานประเพณี นมัสการพระเจ้าใหญ่องค์ดำ วัดยางน้อย ปี 2567

หลวงพ่อพระเจ้าใหญ่องค์ดำ-01.jpg

เชิญร่วมงานประเพณี นมัสการพระเจ้าใหญ่องค์ดำ ระหว่าง 22- 24 มีนาคม 2567 ณ วัดยางน้อย ตำบลก่อเอ้ อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี

หลวงพ่อพระเจ้าใหญ่องค์ดำ-03.jpg

หลวงพ่อพระเจ้าใหญ่องค์ดำ สร้างขึ้นเนื่องในโอกาสที่ เจ้าประคุณสมเด็จพระมหาธีราจารย์ เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคราราม ราชวรมหาวิหาร เจริญอายุ 80 ปี ในปี พ.ศ.2560 อายุเสมอ พระพุทธเจ้า ท่านจึงดำริจัดสร้างพระเจ้าใหญ่องค์ดำ ขึ้นเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา

โดยหลวงพ่อพระเจ้าใหญ่องค์ดำ สร้างขึ้นจากหินดำ ชนิดเดี่ยวกันกับหลวงพ่อองค์ดำ ที่เมืองนาลันทา ประเทศอินเดีย มีขนาดหน้าตัก 80 นิ้ว ถือว่าเป็นองค์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ที่สร้างจากหินดำ จากประเทศอินเดีย

มีความเชื่อ ถึงพุทธานุภาพว่าหากได้ กราบไหว้ขอพระ จะทำให้สุขภาพกาย ที่สุขสมบูรณ์ ปัดเป่า บำบัดโรคภัยให้หายไปด้วยเดชพุทธานุภาพ และอำนาจบุญที่เทพเทวา อยู่ประจำองค์พระได้อำนวยอวยพร

เมื่อสร้างเสร็จได้อัญเชิญองค์พระจากประเทศอินเดีย มาที่ประเทศไทย เจ้าประคุณสมเด็จ ฯ มีความเลื่อมใส ศรัทธา ให้เชิญมาไว้ ณ วัดยางน้อย ตำก่อเอ้ อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเป็นมาตุภูมิเกิด ของเจ้าประคุณสมเด็จฯ ชาวอำเภอเขื่องใน จึงได้ร่วมใจกันจัดงาน สมโภชเฉลิมฉลององค์พระเจ้าใหญ่องค์ดำขึ้น โดยกำหนดจัดงานในชวงเดือนมีนาคมของทุกปี ซึ่งเป็นเดือนที่อัญเชิญองค์ท่านมาถึง วัดยางน้อยแห่งนี้สืบไป

หลวงพ่อพระเจ้าใหญ่องค์ดำ-02.jpg

สำหรับปี 2567 นี่จะจัดงานประเพณีนมัสการพระเจ้าใหญ่องค์ดำขึ้น ระหว่างวันที่ 22- 24 มีนาคม 2567
ณ วัดยางน้อย ตำบลก่อเอ้ อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี

 

copyright 2005 www.GuideUbon.com สำนักงานไกด์อุบลดอทคอม เลขที่ 89/1 ถนนพโลรังฤทธิ์ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี 34000 ติดต่อไกด์อุบล : webmaster@guideubon.com | msn : guide_ubon@hotmail.com | Tel : 080-4850511