guideubon

 

งานประจำปีศาลเจ้าวารินทร์ ปี 2567 อัญเชิญปึงเถ่ากงม่า ชมเมือง

ศาลเจ้าวารินทร์-ปึงเถ่ากงม่า-01.jpg

วันที่ 1 มีนาคม 2567 ที่ศาลเจ้าพ่อวารินทร์ หรือศาลเจ้าวารินทร์ อ.วา่รินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี นายอุดมศักดิ์ นวลศิริ นายอำเภอวารินชำราบ ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีอัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์ศาลเจ้าวารินทร์เข้าขบวนแห่ชมเมือง ในงานประจำปีศาลเจ้าวารินทร์ โดยมีนายเทียมชัย ประกิตชัยวัฒนา ประธานมูลนิธิสว่างบูชาธรรม และนายอดิศักดิ์ ตั้งมิตรประชา ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ดูโฮม จำกัด (มหาชน) ร่วมอัญเชิญปึงเถ่ากงม่าขึ้นเกี้ยวเข้าขบวนแห่ชมเมือง

ศาลเจ้าวารินทร์-ปึงเถ่ากงม่า-02.jpg

ผู้อาวุโสชาวจีนเล่าให้ทีมข่าวไกด์อุบล เกี่ยวกับความเชื่อของชาวจีนในประเทศไทยไว้ว่า ปึงเถ่ากง และปึงเถ่าม่า ชาวจีนโพ้นทะเลมีความเชื่อว่า ผู้เป็นใหญ่ หรือผู้นำในเขตที่ชาวจีนได้เข้ามาตั้งหลักแหล่ง เพื่อทำการค้าขาย โดยเฉพาะบริเวณที่ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับตลาด ส่วนมากจะตั้งรูปเคารพของเทพปึงเถ่ากงไว้เป็นเทพประธานในศาลเจ้า ซึ่งมีความเชื่อว่าเพื่อช่วยรักษาคุ้มครอง ปกป้องภยันอันตราย และให้ความร่มเย็นเป็นสุข ตลอดจนทำให้การค้าขายเจริญรุ่งเรือง

ในแต่ละปี จะมีการจัดงานประจำปีศาลเจ้าขึ้นปีละ 2 ครั้ง คือช่วงเข้าสู่ฤดูหนาว 1 ครั้ง และหลังเทศกาลตรุษจีน หรือปีใหม่อีก 1 ครั้ง มีการแสดงมหรสพสมโภช เช่น งิ้ว และการประมูลสิ่งของมงคล

โดยวันแรกของงาน จะมีพิธีอัญเชืญสิ่งศักดิ์สิทธิ์ชมเมือง โดยจัดขบวนแห่ไปในเส้นทางต่างๆ ในย่านชุมชนเพื่อให้ประชาชนได้สักการะ และถือเป็นการปัดเป่าทุกข์ภัย เพื่อให้เป็นสิริมงคลแก่บ้านเมือง และชาวอำเภอวารินฯ

ศาลเจ้าวารินทร์-ปึงเถ่ากงม่า-03.jpg

สำหรับขบวนอัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์ชมเมือง งานประจำปีศาลเจ้าวารินทร์ วันที่ 1 มีนาคม 2567 ประกอบด้วยขบวนล้อโก้ว ขบวนเชิดสิงโต ขบวนแห่มังกร ขบวนอัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และขบวนนางฟ้าเป็นการปิดท้าย ตลอดเส้นทางขบวนแห่ ชาวจีนที่ศรัทธาจะตั้งโต๊ะพร้อมเครื่องบูชาไว้หน้าบ้าน ภายหลังการเชิดสิงโตและมังกรแล้ว จะมีการประพรมน้ำมนต์พร้อมมอบส้มมงคลให้ไว้ เพื่อเป็นศิริมงคล ให้มีสุขภาพแข็งแรง การค้าเจริญรุ่งเรือง ครอบครัวอยู่ร่มเย็นเป็นสุข

จากนั้นตอนค่ำ จะเดินทางไปที่บริเวณจัดงาน เพื่อชมมหรสพ (งิ้ว) และประมูลสิ่งของมงคลกลับมาไว้ที่บ้านด้วย

งานประจำปี ศาลเจ้าวารินทร์ กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-5 มีนาคม 2567 ณ มูลนิธิสว่างบูชาธรรมสถาน อ.วารินชำราบ อุบลราชธานี (ข้างดูโฮมวัสดุ) สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร.081-4915287

ศาลเจ้าวารินทร์-ปึงเถ่ากงม่า-04.jpg

ศาลเจ้าวารินทร์-ปึงเถ่ากงม่า-05.jpg

ศาลเจ้าวารินทร์-ปึงเถ่ากงม่า-14.jpg

ศาลเจ้าวารินทร์-ปึงเถ่ากงม่า-06.jpg

ศาลเจ้าวารินทร์-ปึงเถ่ากงม่า-07.jpg

ศาลเจ้าวารินทร์-ปึงเถ่ากงม่า-08.jpg

ศาลเจ้าวารินทร์-ปึงเถ่ากงม่า-09.jpg

ศาลเจ้าวารินทร์-ปึงเถ่ากงม่า-10.jpg

ศาลเจ้าวารินทร์-ปึงเถ่ากงม่า-11.jpg

ศาลเจ้าวารินทร์-ปึงเถ่ากงม่า-12.jpg

ศาลเจ้าวารินทร์-ปึงเถ่ากงม่า-13.jpg

 

copyright 2005 www.GuideUbon.com สำนักงานไกด์อุบลดอทคอม เลขที่ 89/1 ถนนพโลรังฤทธิ์ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี 34000 ติดต่อไกด์อุบล : webmaster@guideubon.com | msn : guide_ubon@hotmail.com | Tel : 080-4850511