guideubon

 

วงโปงลางเพชรภูดิน ยโสธร ชนะเลิศโปงลางคอนเทสต์ 2560

เพชรภูดิน-ชนะเลิศ-โปงลางคอนเทสต์-01.jpg

วีนที่ 19 พฤศตจิกายน 2560 ณ บริเวณลานร้อยพันธุ์บัว ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา อุบลราชธานี ในการโปงลางเฟสติวัล 2560 มีการจัดการประกวดวงดนตรีพื้นบ้านโปงลางคอนเทสต์ ครั้งที่ 3 สุดสะแนนแดนอีสาน ระดับมัธยมศึกษา รอบชิงชนะเลิศ ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพพระรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และทุนการศึกษารวมมูลค่ากว่า 250,000 บาท พร้อมกิจกรรมประกวดร้องเพลงไทยลูกทุ่งลูกทุ่ง Singing Contest เฟ้นหาดาวรุ่งลูกทุ่งเสียงใส ชิงทุนการศึกษามูลค่ากว่า 50,000 บาท เพื่อสืบสานและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย ส่งเสริมให้เยาวชนเกิดความรักความหวงแหน ในศิลปะวัฒนธรรมการแสดงดนตรีของภาคอีสาน 

สำหรับผลการประกวดวงดนตรีพื้นบ้านโปงลางคอนเทสต์ ครั้งที่ 3 ปรากฏว่า วงโปงลางเพชรภูดิน จากโรงเรียนเลิงนกทา จังหวัดยโสธร สามารถคว้าตำแหน่งชนะเลิศไปได้ รับเงิรางวัล 50,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัลพระราชทานจาก สมเด็จพระเทพพระรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ส่วนผลการประกวดรางวัลต่างๆ มีดังนี้

วงโปงลาง-เพชรภูดิน-เลิงนกทา-ยโสธร-01.jpg

รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ วงโปงลางเพชรภูดิน จากโรงเรียนเลิงนกทา จังหวัดยโสธร

 

วงโปงลาง-เบ็ญจะมะมหาราช-อุบล-01.jpg

รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 ได้แก่ วงโปงลางเบ็ญจะมะมหาราช จากโรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช จังหวัดอุบลราชธานี

 

วงโปงลาง-ศิลป์ไทรเงิน-พิบูลมังสารหาร-อุบล-01.jpg

รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 ได้แก่ วงโปงลางศิลป์ไทรเงิน จากโรงเรียนพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี

 

วงโปงลาง-มูนมังมิ่งมงคล-อำนาจเจริญ-01.jpg

รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 3 ได้แก่ วงโปงลางมูนมังมิ่งมงคล จากโรงเรียนอำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญ

 

วงโปงลาง-ศิลป์ไทรเงิน-พิบูลมังสารหาร-อุบล-02.jpg

รางวัลชุดการแสดงเทิดพระเกียรติยอดเยี่ยม ได้แก่ วงโปงลางศิลป์ไทรเงิน จากโรงเรียนพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี

ระหว่างรอการประกาศผลการประกวด มีการแสดงของคุณแพรวพราว แสงทอง และคุณเด่นชัย วงศ์สามารถ ศิลปินหมอลำชื่อดัง สร้างความสนุกสนานให้กับผู้ชมภายในงานด้วย

โปงลางเฟสติวัล-เซ็นทรัลอุบล-04.jpg

ด้านนายปกรณ์ พรรธนะแพทย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานปฏิบัติการ บริษัทเซ็นทรัลพัฒนาจำกัด (มหาชน) กล่าวถึงที่มาของงานนี้ว่า ดนตรีอีสานมีความหลากหลาย และงดงามเฉพาะตัว "โปงลาง" เป็นอีกหนึ่งคีตศิลป์ เอกลักษณ์ของเครื่องดนตรีที่มีถิ่นกำเนิดจากจังหวัดกาฬสินธุ์ ควรค่าแก่การสืบสานให้คงอยู่ เป็นความภาคภูมิใจของคนกาฬสินธุ์และชาวอีสาน 

โปงลางเฟสติวัล-เซ็นทรัลอุบล-05.jpg

เซ็นทรัลพัฒนา เล็งเห็นถึงความสำคัญ ในการร่วมเป็นส่วนหนึ่งส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ให้คงอยู่ในกลุ่มเด็กและเยาวชน รวมถึงเป็นที่รู้จักในสายตานักท่องเที่ยวและคนไทยจากภาคอื่นๆ เราจึงได้สานต่อจัดงานโปงลางเฟสติวัล 2560 ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 สมกับการเป็นศูนย์กลางการใช้ชีวิตของคนทุกเพศ ทุกวัยในจังหวัดและภูมิภาคของศูนย์การค้าเซ็นทรัล

โปงลางเฟสติวัล-เซ็นทรัลอุบล-06.jpg

ในอดีต โปงลางเรียกว่า "เกราะลอ" ทำจากไม้หมากเลื่อม (ไม้เนื้ออ่อนสีขาว มีเสียงก้อง) ใช้ตีเพื่อเรียกประชุมและไล่ฝูงนกกาในไร่นา จนกลายเป็นเครื่องดนตรีเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจเวลาทำงานของชาวอีสาน มีประวัติการคิดค้นจากท้าวพรหมโคตร ซึ่งเคยอยู่ในประเทศลาว จากนั้นย้ายมาอยู่ที่บ้านกลางเหมือน อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ในปัจจุบัน 

โปงลางเฟสติวัล-เซ็นทรัลอุบล-07.jpg

ต่อมาจึงได้ถ่ายทอดการตีเกราะลอ และพัฒนาต่อมาได้เรื่อยๆ ให้แก่คนในท้องถิ่นสืบต่อมา จนมีการใช้ไม้มะหาด ซึ่งไม่บวมง่าย และได้เพิ่มรูปเกราะลอจาก 6 เป็น 9, 12, 13 ลูกตามลำดับ จนมีเสียงดนตรีครบ 7 เสียง และมีเสียงต่ำสูงครบแบบดนตรีสากล พร้อมกับคิดบรรเลงลายใหม่เพิ่มขึ้น คือ ลายอ่านหนังสือใหญ่ ลายอ่านหนังสือน้อย ลายสุดสะแนน 

โปงลางเฟสติวัล-เซ็นทรัลอุบล-08.jpg

ความคลาสสิคของการเรียนการเกราะลอในสมัยก่อน ต้องอาศัยความจำเท่านั้น นอกจากนี้ ยังมีความเชื่อว่า การตีเกราะลอนี้ จะตีนอกหมู่บ้านเท่านั้น เพราะถ้าตีในหมู่บ้าน จะเกิดเหตุการณ์ไม่ดีเช่นฝนจะไม่ตกตามฤดูกาลเป็นต้น