guideubon

 

อุบลฯ จัดงานสัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติ ประจำปี 2566

สัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติ-อุบล-01.jpg

วันที่ 6 พฤศจิกายน 2566 ที่ตลาดสุนีย์ เฟลียร์ มาร์เก็ต จังหวัดอุบลราชธานี ศูนย์สุขภาพจิตที่ 10 ร่วมกับ โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ และภาคีเครือข่ายเขตสุขภาพที่ 10 พร้อมใจกันจัดกิจกรรม “สัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติ ประจำปี 2566” ภายใต้แนวคิด “Mental health anywhere, Helpers care everyone : เพื่อนแท้มีทุกที่ เพื่อนดีดูแลใจ”

สัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติ-อุบล-02.jpg

การจัดกิจกรรมได้รับเกียรติ จาก นายกำพล สิริรัตตนนท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน และ นายแพทย์ธีระพงษ์ แก้วภมร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตสุขภาพที่ 10 เป็นผู้กล่าวรายงาน

สัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติ-อุบล-03.jpg

นายแพทย์ธีระพงษ์ แก้วภมร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตสุขภาพที่ 10 กล่าว่า สืบเนื่องจากคณะรัฐมนตรีเห็นชอบ ให้วันที่ 1-7 พฤศจิกายนของทุกปี เป็นสัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติ อีกทั้งจากสถานการณ์ในช่วง 1-2 ปี ที่ผ่านมา ประชาชนในประเทศไทยต้องเผชิญกับเหตุการณ์ความรุนแรง ความเดือนร้อนจากอุทกภัย โรคระบาด เศรษฐกิจตกต่ำ การเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ซึ่งล้วนส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของประชาชนทั้งด้านร่างกาย และจิตใจ เกิดภาวะเครียด เหนื่อยล้าทางจิตใจ เสี่ยงซึมเศร้า เสี่ยงฆ่าตัวตาย ดังนั้นการดูแลจิตใจ การให้กำลังใจ เป็นเพื่อนอยู่เคียงข้าง และช่วยเหลือกัน จึงเป็นสิ่งสำคัญ

ในปีนี้กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมสุขภาพจิตได้กำหนดสัญลักษณ์เป็นรูปหัวใจ ซึ่งหมายถึงสุขภาพจิต โดยเกิดจากการต่อของส่วนประกอบ 3 ส่วน 3 สี สะท้อนถึงความร่วมมือ ร่วมแรง และร่วมใจ โดยมีบทบาทของการเป็นเพื่อนร่วมทางในการสร้างสรรค์ และดำเนินงานสุขภาพจิตของประเทศ จากทุกภาคส่วนของสังคม

สำหรับในเขตสุขภาพที่ 10 ประกอบด้วยจังหวัดอุบลราชธานี ศรีสะเกษ ยโสธร อำนาจเจริญ และมุกดาหาร โดยศูนย์สุขภาพจิตที่ 10 โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ และเครือข่ายสุขภาพจิตหน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมใจกันจัดกิจกรรมในพื้นที่และผ่านทางโซเชียลมีเดียตลอดสัปดาห์ เพื่อสื่อสารสร้างความตระหนักให้ประชาชนเห็นความสำคัญในการดูแลสุขภาพจิตตนเองและคนรอบข้าง เมื่อตนเองหรือคนรอบข้างประสบปัญหาทางสุขภาพจิต สามารถเผชิญปัญหา รู้เท่าทันสัญญาณเสี่ยงสุขภาพจิต ให้ความช่วยเหลือบุคคลอื่นได้ เป็นเพื่อนดีดูแลใจที่พร้อมช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ในสังคม ซึ่งการเป็น “เพื่อนดีดูแลใจ” นั้น สามารถทำได้โดยใช้หลัก 3 ส การปฐมพยาบาลทางใจ ได้แก่ สอดส่องมองหา ใส่ใจรับฟัง ส่งต่อเชื่อมโยง

สัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติ-อุบล-04.jpg

แนวคิด “เพื่อนแท้มีทุกที่ เพื่อนดีดูแลใจ” คือ แนวคิดที่ต้องการสร้างความตระหนักและให้เกิดความเข้าใจว่าเรื่องของสุขภาพจิตนั้นเป็นเรื่องของทุกที่ และทุกสังคม ซึ่งเพื่อนแท้ที่สามารถดูแลใจสามารถทำได้โดยใช้ หลัก 3 ส ในการปฐมพยาบาลทางใจ ได้แก่

1. สอดส่องมองหา โดยค้นหาผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน กลุ่มเสี่ยง
2. ใส่ใจรับฟัง อย่างตั้งใจ เพื่อสื่อสารอารมณ์ความรู้สึก คลายความทุกข์ในใจ และ
3. ส่งต่อเชื่อมโยง โดยให้ความช่วยเหลือตามความจำเป็น เพื่อป้องกันและส่งต่อเข้าสู่กระบวนการรักษาที่เหมาะสมต่อไป

การจัดกิจกรรม ในวันนี้ ประกอบด้วยบริการประเมินสุขภาพจิตด้วย โปรแกรม Mental Health Check in ให้คำปรึกษาด้านสุขภาพจิต นิทรรศการให้ความรู้ บูธกิจกรรมฮีลใจ การแถลงข่าวผ่านระบบออนไลน์ กิจกรรมบอกเล่าประสบการณ์เพื่อนดีดูแลใจบนเวที และมินิคอนเสิร์ตดนตรีสร้างสุข โดยได้รับการสนับสนุนบูทกิจกรรมจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองอุบลราชธานี วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สรรพสิทธิประสงค์ โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ โรงพยาบาลมะเร็งอุบลราชธานี ศูนย์อนามัยที่ 10 สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 10 ตัวแทนภาคประชาชน โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ และศูนย์สุขภาพจิตที่ 10 มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม ประกอบด้วย นักเรียน นักศึกษา จากวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สรรพสิทธิประสงค์ โรงเรียนกีฬาจังหวัดอุบลราชธานี ประชาชนทั่วไป และบุคลากรสาธารณสุข รวมทั้งสิ้นจำนวน 200 คน ได้ความร่วมมือจากภาคเอกชน สถานประกอบการ ตลาดสุนีย์ เฟลียร์ มาร์เก็ต จังหวัดอุบลราชธานี เป็นสถานที่จัดงาน

สัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติ-อุบล-05.jpg

สัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติ-อุบล-06.jpg

สัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติ-อุบล-07.jpg

สัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติ-อุบล-08.jpg

 

copyright 2005 www.GuideUbon.com สำนักงานไกด์อุบลดอทคอม เลขที่ 89/1 ถนนพโลรังฤทธิ์ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี 34000 ติดต่อไกด์อุบล : webmaster@guideubon.com | msn : guide_ubon@hotmail.com | Tel : 080-4850511