guideubon

 

อุบลฯ จัดพิธีวางพวงมาลา เนื่องในวันวันปิยมหาราช ปี 2565

วันปิยมหาราช65-01.jpg

วันที่ 23 ตุลาคม 2565​ ที่บริเวณด้านหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 ลานขวัญเมือง จังหวัดอุบลราชธานี นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ตุลาการ ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ หน่วยงานภาครัฐ องค์กรภาคเอกชน ร่วมประกอบพิธีวางพวงมาลา เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว “วันปิยมหาราช” เพื่อแสดงความจงรักภักดี และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  

วันปิยมหาราช65-02.jpg

ตลอดรัชสมัยของพระองค์ทรงอุทิศพระองค์บำเพ็ญพระราชกรณียกิจนานัปการและทรงปกครองพระราชอาณาจักรให้มีความมั่นคงและร่มเย็นเป็นสุข ทรงพระราชอุสาหะเสด็จประพาสต้น เพื่อสดับตรับฟังทุกข์สุขของปวงพสกนิกรในท้องถิ่นต่าง ๆ พระองค์ทรงมีพระราชดำริพัฒนาชาติบ้านเมืองให้มีความเจริญรุ่งเรืองในทุก ๆ ด้าน

ทรงนำวิทยากรที่ได้จากการเสด็จพระราชดำเนินนไปเยือนต่างประเทศ มาวางรากฐานการพัฒนาประเทศในด้านต่าง ๆ ทั้งการปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน การปฏิรูประบบการเงินการคลัง การศึกษา การสาธารณูปโภคด้วยพระปรีชาสามารถและสายพระเนตรอันกว้างไกล ทำให้ประเทศชาติพัฒนาก้าวหน้าทันสมัย

ทรงยกเลิกระบบทาส ระบบไพร่ และทรงนำศาสตร์การปกครองของไทยและชาติสากลมาผนวกใช้ในการปกครองพระราชอาณาจักร นำพาชาติบ้านเมืองให้ผ่านพ้นภัย ดำรงอธิปไตยและความเป็นเอกราชของชาติไว้ได้อย่างมั่นคง ทำให้ประเทศชาติมีความเจริญรุ่งเรืองพัฒนาไพบูลย์ สืบเนื่องมาจนกาลปัจจุบัน

พระปรีชาสามารถและพระเกียรติยศเป็นที่ประจักษ์แก่นานาอารยะประเทศ และด้วยพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้น พสกนิกรชาไทยจึงได้น้อมรำลึกเทิดพระเกียรติคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และได้ถวายพระราชสมัญญาแด่พระองค์ว่า “พระปิยมหาราช”

 

วันปิยมหาราช65-03.jpg

วันปิยมหาราช65-04.jpg

วันปิยมหาราช65-05.jpg

วันปิยมหาราช65-06.jpg

วันปิยมหาราช65-07.jpg

วันปิยมหาราช65-08.jpg

วันปิยมหาราช65-09.jpg

วันปิยมหาราช65-10.jpg

วันปิยมหาราช65-11.jpg

 

copyright 2005 www.GuideUbon.com สำนักงานไกด์อุบลดอทคอม เลขที่ 89/1 ถนนพโลรังฤทธิ์ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี 34000 ติดต่อไกด์อุบล : webmaster@guideubon.com | msn : guide_ubon@hotmail.com | Tel : 080-4850511