guideubon

 

กุฏิแดง วัดมณีนาราม อุบลฯ ได้รางวัลอาคารอนุรักษ์ศิลปสถาปัตยกรรมดีเด่น ปี 2558

กุฏิแดง-อริยวงศาจารย์-วัดป่าน้อย-02.jpg

กุฏิพระอริยวงศาจารย์ (กุฏิแดง) วัดมณีวนาราม ตำบลในเมือง อำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี ได้รับรางวัลอนุรักษ์ศิลปสถาปัตยกรรมดีเด่น ประจำปี 2558 จากสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์

กุฏิพระอริยวงศาจารย์ หรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่า กุฏิแดง เดิมเคยเป็นที่จำพรรษาของท่านเจ้าคุณพระอริยวงศาจารย์ญาณวิมลอุบลคณาภิบาลสังฆปาโมกข์ (สุ้ย) เจ้าคณะสงฆ์เมืองอุบลราชธานีเมื่อพุทธศักราช 2371 ในสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3

กุฏิแดง-อริยวงศาจารย์-วัดป่าน้อย-03.jpg

กุฏิแดงแห่งนี้ เป็นโบราณสถานที่สำคัญยิ่งอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดอุบลราชธานี มีเอกลักษณ์อันโดดเด่นทางสถาปัตยกรรมไทย และสีสันอันงดงาม เป็นอาคารสร้างด้วยไม้ชั้นเดียว ตั้งเสา ยกพื้นสูง ตีฝาผนังแบบเรือนฝาไม้ปะกน ใช้เทคนิคการเข้าเดือยไม้แบบโบราณ หลังคาแต่เดิมมุงด้วยไม้แป้นเกล็ด และเปลี่ยนมาใช้กระเบื้องมุงในภายหลัง ภายในแบ่งเป็น 4 ห้อง มีห้องโถงใหญ่ 2 ห้อง ห้องเล็กด้านข้างอีก 2 ห้อง ประดับลูกกรงไม้ขนาดเล็กที่ขอบหน้าต่างและระเบียงด้านหน้า หน้าต่างระหว่างห้องด้านทิศเหนือมีการเขียนรูปเทวดาประดับไว้ 2 บาน และลายพันธุ์พฤกษาอีก 2 บาน

ต่อมาในพุทธศักราช 2556 วัดมณีวนาราม องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ชาวบ้าน และกรมศิลปากรได้ร่วมกันบูรณะอาคารหลังนี้ เพื่ออนุรักษ์ไว้เป็นมรดกทางศิลปวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของจังหวัดอุบลราชธานีสืบไป โดยการบูรณะสามารถรักษาความแท้ในด้านรูปแบบ วัสดุ ฝีมือช่างและเทคนิควิธีการก่อสร้าง รวมทั้งสภาพโดยรอบไว้ได้เป็นอย่างดี

ด้วยเหตุนี้ สมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ จึงคัดเลือกให้ "กุฏิพระอริยวงศาจารย์ (กุฏิแดง)" จ.อุบลราชธานี ได้รับ "รางวัลอนุรักษ์สถาปัตยกรรมดีเด่น ประจำปี 2558" ประเภทอาคารปูชนียสถานและวัดวาอาราม เพื่อเป็นการประกาศเกียรติคุณและเสริมสร้างกำลังใจแก่ผู้มีคุณูปการต่อการอนุรักษ์มรดกศิลปสถาปัตยกรรมหรือสาขาที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ผู้ได้รับรางวัลฯ จะได้เข้ารับพระราชทานรางวัลจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสต่อไป

กุฏิแดง-อริยวงศาจารย์-วัดป่าน้อย-04.jpg