guideubon

 

ที่ตั้งโชว์ต้นเทียนพรรษา และจุดชมขบวนแห่เทียน ปี 2566

ที่ตั้งต้นเทียน-ขบวนแห่เทียน-01.jpg

วันที่ 30 มิถุนายน 2566 นายสมเพชร สร้อยสระคู รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการฝ่ายจัดพิธีเปิดงานและคณะกรรมการฝ่ายตกแต่งเมือง จัดสถานที่ตั้งต้นเทียนและจัดทำอัฒจันทร์ ในการจัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาจังหวัดอุบลราชธานี ประจำปี 2566   ที่ห้องประชุมอำเภอเมืองอุบลราชธานีว่า ที่ประชุมมีข้อสรุปสำคัญ คือ 

บริเวณหน้าศาลหลักเมืองอุบลราชธานี จะเป็นที่ประดิษฐานเทียนพรรษาพระราชทานและผ้าอาบน้ำฝนพระราชทาน  กองอำนวยการ  พื้นที่การจัดนิทรรศการ เช่น มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี  หน่วยงานสังกัดกระทรวงสาธารณสุข  และสถานฑูตอินเดีย  

บริเวณหน้าวัดศรีอุบลรัตนาราม ซึ่งเดิมเคยเป็นจุดเริ่มต้นของขบวนแห่เทียนนั้น ในปีนี้จะเป็นสถานที่ตั้งต้นเทียนพรรษา จุดพักรอก่อนเคลื่อนขบวน และจะถูกตกแต่งอย่างสวยงาม เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชมการแสดงของชาวชุมชนก่อนเข้าร่วมขวนแห่ 

ที่ตั้งต้นเทียน-ขบวนแห่เทียน-02.jpg

บริเวณซุ้มประตูเมืองด้านหน้าลานขวัญเมือง ถูกกำหนดให้เป็นสถานที่ในการเปิดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาจังหวัดอุบลราชธานี  ประจำปี 2566  จะมีปะรำพิธี พร้อมอัฒจันทร์ที่นั่งรองรับนักท่องเที่ยงทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ  รวมทั้งที่นั่งของกรุ๊ปนักท่องเที่ยวที่ทางภาคองค์กรเอกชน จ.อุบลฯ  กำหนดไว้

โดยขบวนแห่เทียนภาคกลางวัน ช่วงเช้าวันที่ 2 สิงหาคม  2566  มีการแสดงทั้งหมด 4 จุด ได้แก่
- เริ่มจากซุ้มประตูลานขวัญเมือง
- แยกโรงแรมยูโฮเทล 
- หน้าธนาคารไทยพาณิชย์ 
- และจุดสุดท้าย บริเวณปั้มน้ำมันเอสโซ่กิโลศูนย์  

ส่วนการแสดงแห่เทียนภาคกลางคืน วันที่ 1 และ 2 สิงหาคม  2566 จะทำการแสดงเฉพาะบริเวณด้านหน้าลานขวัญเมือง เท่านั้น ซึ่งเนื้อหาแสดงแห่เทียนภาคกลางคืน ปีนี้ จะนำเสนอ เรื่องหมอลำหมู่ เพชรบัวบานบันเทิงศิลป์

สำหรับการจัดแสดงต้นเทียน นั้น  จะใช้พื้นที่บริเวณรอบทุ่งศรีเมืองและถนนเลียบแม่น้ำมูลใกล้วัดสุปัฏนารามวรวิหาร  

ที่ตั้งต้นเทียน-ขบวนแห่เทียน-03.jpg

สำหรับข้อมูลล่าสุด เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2566  จำนวนต้นเทียนที่ส่งเข้าประกวด รวม 45 ต้น  แบ่งเป็นประเภทแกะสลัก ขนาดใหญ่  ขนาดกลาง  ขนาดเล็ก รวม 20 ต้น  ประเภทติดพิมพ์  ขนาดใหญ่  ขนาดกลาง  ขนาดเล็ก รวม 16 ต้น   ประเภทเทียนโบราณ  ขนาดใหญ่  ขนาดกลาง  ขนาดเล็ก รวม 9 ต้น  

ด้านการประดับตกแต่งเมือง นั้น องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี เทศบาลนครอุบลราชธานี และภาคีเครือข่าย จะทำการประดับไฟแสงสี บริเวณถนนชยางกูร  หอนาฬิกา  วงเวียนน้ำพุ   อาคารโรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช  การจัดทำอุโมงค์เทียน  และเฮือนอีสาน  ภายในบริเวณลานขวัญเมือง รวมทั้งบริเวณกำแพงด้านหน้าวัดศรีอุบลรัตนาราม  

นอกจากนี้ในโอกาสที่ครบรอบการสถาปนาจังหวัดอุบลราชธานี  231 ปี  และงานประเพณีแห่เทียนพรรษาจังหวัดอุบลราชธานี ครบ 122 ปี  ขอเชิญชวนประชาชนร่วมจุดเทียน หรือประดับตกแต่งเทียนตาม อาคาร บ้านเรือน สถานที่ ให้สวยงามสว่างไสวด้วยแสงเทียน ดังคำที่ว่า 122 ปี ฮุ่งเฮืองเมืองธรรม งามล้ำเทียนพรรษา  

ภาพ สุขสันติ์ แก้วสง่า
ข่าว กรกช  ภูมี  สวท.อุบลฯ

ที่ตั้งต้นเทียน-ขบวนแห่เทียน-04.jpg

 

copyright 2005 www.GuideUbon.com สำนักงานไกด์อุบลดอทคอม เลขที่ 89/1 ถนนพโลรังฤทธิ์ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี 34000 ติดต่อไกด์อุบล : webmaster@guideubon.com | msn : guide_ubon@hotmail.com | Tel : 080-4850511