guideubon

 

พญาเทียนวัดผาสุการาม จะกลับมาทวงแชมป์ งานแห่เทียนอุบล 2561

พญาเทียน-วัดผาสุการาม-01.jpg

วันที่ 15 กรกฎาคม 2561 : ไกด์อุบลพาไปเยือนชุมชน คนทำเทียน คุ้มวัดผาสุการาม อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี อดีตเจ้าของรางวัลชนะเลิศ ต้นเทียนพรรษาประเภทแกะสลักขนาดใหญ่ ในงบานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา จังหวัดอุบลราชธานี ประจำปี 2557 ซึ่งปีนี้ เตรียมงานมานาน เสริมความพร้อมจากความร่วมแรงร่วมในทั้งอำเภอ เพื่อหวังจะกลับมาคว้ารางวัลชนะเลิศอีกครั้ง

พญาเทียน-วัดผาสุการาม-02.jpg

พญาเทียน หรือต้นเทียนพรรษาประเภทแกะสลักขนาดใหญ่ คุ้มวัดผาสุการาม ตัวแทนชาวอำเภอวารินชำราบ ได้รับรางวัลชนะเลิศในปี 2557 ซึ่งในปีถัดมา พ.ศ.2558 ไม่ได้เข้าร่วมประกวด เนื่องจากต้องเก็บรักษาต้นเทียนไว้ และนำมาโชว์ในขบวนแห่เทียนปี 2558 นั่นเอง

พญาเทียน-วัดผาสุการาม-03.jpg

พ.ศ.2559 พญาเทียนคุ้มวัดผาสุการาม หมายมั่นปั้นมือจะกลับมาครองความยิ่งใหญ่อีกครั้ง ทว่าเกิดอุบัติเหตุที่ทุกคนไม่คาดคิด ลำต้นเทียนเกิดหักกลาง ล้มลงกลางสะพานข้ามแม่น้ำมูล ขณะกำลังเคลื่อนเทียนเข้าสู่ทุ่งศรีเมือง ไม่มีโอกาสซ่อมแซมแล้ว แต่ด้วยสปิริตของชุมชนคุ้มวัดผาสุการาม ขอนำต้นเทียนเข้าร่วมแสดงในงานแห่เทียนด้วย แม้จะเป็นที่รับรู้กันว่า ไม่มีผลต่อรางวัลใดๆ แล้วก็ตาม

พญาเทียน-วัดผาสุการาม-04.jpg

งานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา จังหวัดอุบลราชธานี ปรล่าสุด พ.ศ.2560 คุ้มวัดผาสุการาม รวบรวมกำลังใจ ตั้งมั่นจัดทำพญาเทียนให้ยิ่งใหญ่ สมบูรณ์แบบที่สุด หวังแก้มือจากปีที่ผ่านมา ที่พ่ายแพ้เพราะลำต้นเทียนหัก แต่ก็ยังไม่สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศกลับมาครองได้ ได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 พ่ายเทียนวัดพระธาตุหนองบัวแบบเฉียดฉิว

พญาเทียน-วัดผาสุการาม-05.jpg

สำหรับต้นเทียนพรรษา คุ้มวัดผาสุการาม ประจำปี 2561 เป็นต้นเทียนประเภทแกะสลัก ขนาดใหญ่ ตั้งงบประมาณไว้ 800,000 บาท มีนายอุดม เจนจบ เป็นหัวหน้าข่างเทียน ถ่ายทอดเรื่องราวบุญมหาชาติ กัณฑ์ชูชก และกัณฑ์จุลพน ตามที่ได้รับมอบหมายจากจังหวัดอุบลราชธานี เรื่องการทำต้นเทียนพรรษา ขนาดใหญ่ เล่าเรื่องบุญมหาชาติชาดก รวม 13 กัณฑ์ ผ่าน 11 คุ้มวัด 

พญาเทียน-วัดผาสุการาม-06.jpg

ด้านนายอุดม  เจนจบ หัวหน้าช่างเทียน พญาเทียนวัดผาสุการาม เป็นชาวบ้านกุดลาด อ.เมือง อุบลฯ ลูกศิษย์วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี และวิทยาลัยเพาะช่าง กรุงเทพฯ ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ไปสร้างเทียนให้จังหวัดสุพรรณบุรี สามารถคว้ารางวัลมาแล้วหลายรางวัล ปีนี้ยกทีมกลับบ้าน มาสร้างพญาเทียนอำเภอวารินชำราบ พร้อมได้ลูกชาย คือ นายศุภณัฐ เจนจบ กำลังศึกษาชั้นปีสุดท้ายของเพาะช่าง มาเป็นผู้ช่วย นอกจากนี้ ยังมีทีมงาน 12 คน ในจำนวนนี้เป็นช่างสตรีถึง 4 คน รับผิดชอบตั้งแต่ต้มขี้ผึ้งจนถึงทำเป็นแผ่นส่งต่อให้ช่างผู้ชาย รวมทั้งเป็นลูกมือสารพัด

พญาเทียน-วัดผาสุการาม-07.jpg

มาติดตามชมกันว่า พญาเทียนคุ้มวัดผาสุการาม อ.วารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี จะสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศต้นเทียนพรรษาประเภทแกะสลักขนาดใหญ่ ได้หรือไม่ นักท่องเที่ยวสามารถให้กำลังใจ และชมการตกแต่งต้นเทียนคุ้มวัดผาสุการามได้ที่ โฮงเทียนวัดผาสุการาม ทุกวันจนถึงวันที่ 27 กรกฎาคม 2561 ซึ่งจะเคลื่อนเทียนไปรวมที่ทุ่งศรีเมือง เพื่อรอการให้คะแนนประกวด และเข้าขบวนแห่เทียนในวันที่ 28 กรกฎาคม 2561

เรียบเรียงโดย ไกด์อุบล

พญาเทียน-วัดผาสุการาม-08.jpg

พญาเทียน-วัดผาสุการาม-09.jpg

พญาเทียน-วัดผาสุการาม-10.jpg

 

copyright 2005 www.GuideUbon.com สำนักงานไกด์อุบลดอทคอม เลขที่ 89/1 ถนนพโลรังฤทธิ์ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี 34000 ติดต่อไกด์อุบล : webmaster@guideubon.com | msn : guide_ubon@hotmail.com | Tel : 080-4850511