guideubon

 

พิธีเปิดถนนสายธรรม สายเทียน งานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา ปี 2560

ถนนสายเทียน-สายธรรม-งานแห่เทียนอุบล-01.jpg

วันที่ 4 กรกฎาคม 2560 นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานในพิธีเปิดถนนสายเทียน สายธรรม งานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาจังหวัดอุบลราชธานี ประจำปี 2560 ขึ้น ณ บริเวณลานเทียนเฉลิมพระเกียรติ ทุ่งศรีเมืองอุบลราชธานี

ถนนสายเทียน-สายธรรม-งานแห่เทียนอุบล-02.jpg

ถนนสายเทียน สายธรรม ในงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา อุบลราชธานี ประจำปี 2560 นี้ กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4–9 กรกฎาคม 2560 บริเวณลานเทียนเฉลิมพระเกียรติ ทุ่งศรีเมือง มีวัตถุประสงค์เพื่ออนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น หลอมรวมจิตใจ ความรัก สามัคคี ของชาวอุบลฯ ในการ สืบทอดวัฒนธรรมการทำเทียนที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวอุบลฯ ให้คงอยู่สืบต่อไป

ถนนสายเทียน-สายธรรม-งานแห่เทียนอุบล-03.jpg

สำหรับงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา อุบลราชธานี ประจำปี 2560 นั้น จังหวัดอุบลราชธานี ได้ส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา ด้วยการร่วมกันจัดทำต้นเทียนทศชาติชาดก 10 ต้น ดังนี้ เตมีย์ชาดก จัดทำโดยอำเภอตระการพืชผล, มหาชนกชาดก โดยวัดกลาง, สุวรรณสามชาดก โดยวัดท่าวังหิน, เนมิราชชาดก โดยวัดนาควาย, มโหสถชาดก โดยอำเภอนาจะหลวย, ภูรทัตชาดก โดยวัดใต้, จันทกุมารชาดก โดยอำเภอเขมราฐ, นารทชาดก โดยวัดป่าใหญ่, วิฑูรชาดก โดยวัดแสนสุข, เวสสันดรชาดก โดยอำเภอเขื่องใน และต้นเทียนพิเศษ พระพุทธเจ้าปางตรัสรู จัดทำโดยวัดเลียบ รวมทั้งสิ้น 11 ต้น

ถนนสายเทียน-สายธรรม-งานแห่เทียนอุบล-04.jpg

นอกจากนี้แล้ว ยังมีต้นเทียน ที่สือความหมายแสดงความอาลัยแด่ การเสด็จสู่สวรรคาลัยของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 อาทิ ต้นเทียนจากวัดชัยมงคล ที่ได้จัดสร้างขึ้นเพื่อน้อมรำลึกนึกถึงพระกรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ภายใต้แนวคิด “หล่อเทียนรวมใจ ถวายไท้พ่อหลวงสู่สวรรคาลัย” ซึ่งจะแกะเทียน เป็นรูปของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจต่างๆ พร้อมทั้งนำสัตว์ในหิมพานต์มาประกอบซึ่งมีความหมายอันลึกซึ้งยิ่งนัก, ต้นเทียนทองคำนิลดำ จากองค์การบริหารส่วนตำบลกุดลาด ได้จัดสร้างขึ้น เพื่อสื่อความหมาย “ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณฯ พสกนิกรชาวไทย ร่วมกันแสดงความอาลัย และความจงรักภักดีเป็นครั้งสุดท้าย น้อมส่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 สู่สวรรคาลัย”

ถนนสายเทียน-สายธรรม-งานแห่เทียนอุบล-05.jpg

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ยังได้จัดการแข่งขัน การแกะสลักเทียน “เทียนอุบล ยลได้ตลอดเดือน” และนิทรรศการ ฮีตสิบสอง คลองสิบสี่, นิทรรศการความเป็นมาของเทศกาลประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาจังหวัดอุบลราชธานี ในบริเวณงานอีกด้วย

ถนนสายเทียน-สายธรรม-งานแห่เทียนอุบล-06.jpg

ซึ่งไฮไลท์ของงานงานแห่เทียน จะอยู่ในวันที่ 8-9 ก.ค.60 โดยในช่วงเย็นของวันที่ 8 ก.ค.60 จะมีการแสดง แสง-สี-เสียง และวันที่ 9 ก.ค.60 ตั้งแต่เวลา 9.00 น. เป็นต้นไป ก็จะมีการแห่ขบวนเทียนของคุ้มวัดของชุมชนต่างๆ และอำเภอต่างๆ ซึ่งปีนี้จะเป็นธีม "ทศชาติชาดก"

ถนนสายเทียน-สายธรรม-งานแห่เทียนอุบล-07.jpg

ขอเชิญนักท่องเที่ยว ประชาชน มาร่วมกันชมงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา อุบลราชธานี ประจำปี 2560 เพื่อเป็นกำลังใจให้กับพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดอุบลราชธานี ในการสืบสานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา อันจะเป็นการแสดงออกถึงวัฒนธรรมที่โดดเด่นของพี่น้องชาวจังหวัดอุบลราชธานี ให้ประจักษ์ต่อสายตาพี่น้องชาวไทยทั่วทั้งประเทศ และทั่วโลก

ติดตามข้อมูลการจัดงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาอุบลราชธานี ได้ที่ http://ubonguide.com/2.0/candlefestival