guideubon

 

ไปแขวนโคม ชมจันทร์ ในเทศกาลไหว้พระจันทร์ 2559

เทศกาลไหว้พระจันทร์-สว่างบูชาธรรม-อุบล-05.jpg

แม้ว่าในปัจจุบัน ด้วยเทคโนโลยีทำให้มนุษย์โลกเรา สามารถเดินทางไปถึงดวงจันทร์ได้แล้ว และยังสามารถถ่ายภาพพื้นผิวดวงจันทร์มาให้เราดูได้อย่างทะลุปรุโปร่ง แต่ชาวจีนส่วนหนึ่ง โดยเฉพาะในประเทศไทย ก็ยังคงยึดถือประเพณีไหว้พระจันทร์อย่างไม่เสื่อมคลาย เพียงแต่วัตถุประสงค์อาจเปลี่ยนไปตามกาลเวลา จากความเชื่อ ความศรัทธา มาเป็นกุศโลบายเพื่อให้ครอบครัวได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตา มีเวลาจิบน้ำชา กินขนม และนั่งชมความงามของพระจันทร์ในคืนวันเพ็ญไปด้วยกัน

ชมภาพไปแขวนโคม ชมจันทร์ เทศกาลไหว้พระจันทร์ 2559 

เทศกาลไหว้พระจันทร์-สว่างบูชาธรรม-อุบล-01.jpg

มูลนิธิสว่างบูชาธรรมสถาน อ.วารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ยังคงสืบสานประเพณีไหว้พระจันทร์อย่างเหนียวแน่น มีการจัดพิธีไหว้พระจันทร์มาอย่างต่อเนื่องหลายปี แต่ปีนี้จะมีความพิเศษยิ่งขึ้น เพราะจะมีโคมไฟให้ทุกรุ่นทุกวัยได้ชวนกันมาแขวนโคม ชมจันทร์ด้วยกัน ในชื่องานว่า "เทศกาลไหว้พระจันทร์ สวดมนต์ไหว้พระ ขอพระเทพเจ้า แขวนโคมประทีป" ประจำปี 2559

ชมภาพไปแขวนโคม ชมจันทร์ เทศกาลไหว้พระจันทร์ 2559 

เทศกาลไหว้พระจันทร์-สว่างบูชาธรรม-อุบล-02.jpg

กำหนดการจัดงาน "เทศกาลไหว้พระจันทร์ สวดมนต์ไหว้พระ ขอพรเทพเจ้า แขวนโคมประทีป" ระหว่างวันที่ 10 -15 กันยายน 2559 ช่วงเวลาที่เหมาะสมคือ 18.00-21.00 น. ซึ่งปีนี้ วันไหว้พระจันทร์ตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 15 กันยายน 2559 ครับ ทางมูลนิธิฯ มีการจัดเตรียมโคมไว้บริการ และให้เราเขียนชื่อนามสกุลติดไว้กับโคมได้ด้วยครับ

เทศกาลไหว้พระจันทร์-สว่างบูชาธรรม-อุบล-06.jpg

ข้อมูลจากวิกิพีเดีย ได้เล่าถึงที่มาของเทศกาลไหว้พระจันทร์ว่า เทพธิดาแห่งดวงจันทร์ ที่ชื่อ "ฉางเอ๋อ" ซึ่งเป็นหญิงคนรักของโฮวอี้ นักยิงธนูแห่งสวรรค์ ที่ใช้ธนูยิงดวงอาทิตย์ตกลงไปถึง 9 ดวงจากทั้งหมด 10 ดวง ซึ่งเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนบัญชาสวรรค์ จึงโดนลงทัณฑ์ให้ไปใช้ชีวิตธรรมดาเช่นมนุษย์ทั่วไปบนโลกมนุษย์กับฉางเอ๋อ แต่แล้วโฮวอี้ก็ถูกคนสนิททรยศฆ่าตาย ส่วนฉางเอ๋อนางได้ดื่มน้ำอมฤตเพื่อที่จะมีชีวิตอมตะ แล้วเหาะกลับไปยังดวงจันทร์อีกครั้งตามลำพังด้วยความเศร้าสร้อย

ในยุคของฮั่นเหวินตี้ แห่งราชวงศ์ฮั่น ได้ทรงพระสุบินว่า พระองค์ลอยขึ้นไปเที่ยวชมพระราชวังบนดวงจันทร์ และได้พบกับฉางเอ๋อกำลังร่ายรำอยู่อย่างงดงาม ในสุบินนั้น พระองค์ทรงเพลิดเพลินและเกษมสำราญเป็นอย่างยิ่ง กระทั่งเมื่อตื่นพระบรรทมและโปรดให้สุบินนั้นเป็นความจริง จึงมีรับสั่งให้นางสนมแต่งตัวและร่ายรำเลียนแบบเทพธิดาฉางเอ๋อที่พระองค์ได้พบเจอมา จนแพร่หลายไปสู่ราษฎรและเป็นประเพณีมา ซึ่งในอดีต ชาวจีนโดยเฉพาะหญิงสาวจะสวดขอพรจากฉางเอ๋อเพื่อที่ขอให้มีความเยาว์วัยและงดงามตลอดไปดุจดั่งนาง

ขนมไหว้พระจันทร์-03.jpg

ยังมีอีกตำนานหนึ่งที่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ ขณะที่ชาวฮั่นถูกปกครองอย่างกดขี่จากชาวมองโกล (ราชวงศ์หยวน) ได้มีการก่อกบฏขึ้นของชาวฮั่น ด้วยการแอบส่งสาสน์บอกต่อๆ กันในไส้ขนม ความว่า คืนนี้เมื่อเวลายาม 3 ให้ทุกบ้านจัดการสังหารทหารมองโกลให้หมด อันเป็นที่มาของขนมไหว้พระจันทร์นั่นเอง

เทศกาลไหว้พระจันทร์-สว่างบูชาธรรม-อุบล-03.jpg

ทราบประวัติเทศกาลไหว้พระจันทร์กันคร่าวๆ แล้ว ขอเชิญชวนไปร่วมงาน  "เทศกาลไหว้พระจันทร์ สวดมนต์ไหว้พระ ขอพระเทพเจ้า แขวนโคมประทีป" กันครับ จะไปคนเดียว ไปเป็นคู่ หรือไปทั้งครอบครัวก็ได้นะครับ ไหว้พระไหว้เจ้าแล้ว ชักชวนกันไปแขวนโคม ชมจันทร์ บรรยากาศแบบจีนๆ ระหว่างวันที่ 10-15 กันยายน 2559 นี้ ที่มูลนิธิสว่างบูชาธรรมสถาน อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี สอบถามเพิ่มเติม โทร.045-321273 และ 045-323111

ชมภาพไปแขวนโคม ชมจันทร์ เทศกาลไหว้พระจันทร์ 2559 

 

copyright 2005 www.GuideUbon.com สำนักงานไกด์อุบลดอทคอม เลขที่ 89/1 ถนนพโลรังฤทธิ์ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี 34000 ติดต่อไกด์อุบล : webmaster@guideubon.com | msn : guide_ubon@hotmail.com | Tel : 080-4850511